NHẠC SĨ
PHẠM ĐÌNH CHƯƠNG
VÀ BI KỊCH GIA ĐÌNH
"Nửa hồn thương đau " và bi kịch của một gia đình
Vào những năm của thập kỷ 60, báo chí Sài Gòn xôn xao vụ ly dị của vợ chồng ca nhạc sĩ Phạm Đình Chương - Khánh Ngọc. Có thể nói rằng sự tan vỡ của gia đình tiếng tăm thời bấy giờ được dư luận quy cho một cuộc tình vụng trộm giữa ca sĩ Khánh Ngọc và "tình địch" không ai chính là nhạc sĩ Phạm Duy. Nỗi đau dày xé tâm can và sự tan nát của một đại gia đình nghệ sĩ đã "đánh gục' nhạc sĩ Phạm Đình Chương khi ông phát hiện ra, vợ mình đã yêu người anh rể Phạm Duy. Hay nói cách khác, rể và dâu trong một nhà đã đến với nhau, vượt ra ngoài luân lý đạo thường, vốn là một điều cấm kỵ trong văn hoá gia đình Việt Nam.
Ca sĩ Khánh ngọc, với thân hình bốc lửa, kiều diễm đã được nhiều người biết đến với biệt danh "ngọn núi lửa", cô đã từng làm chao đảo, đắm say nhiều văn nghệ sĩ danh tiếng và khán giả nam rất ái mộ. Khánh Ngọc thành danh trong làng nhạc từ những năm giữa thập niên 1950 đến đầu thập niên 1960. Cô còn là một diễn viên điện ảnh nổi tiếng trước cả Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng, Trang Thiên Kim, Kiều Chinh... và là một trong những ngôi sao thuộc thế hệ đầu tiên sáng chói trong làng điện ảnh Sài Gòn. Khánh Ngọc thường đóng cặp với nam tài tử Lê Quỳnh trong các bộ phim do người Mỹ thực hiện trước năm 1955 tại miền Nam VN.
Năm 1961, Khánh Ngọc sang Hoa Kỳ để học thêm về ngành điện ảnh và gặp một du học sinh Việt Nam, hai người đã kết hôn và có được ba người con. Hiện Khánh Ngọc sống với gia đình ở Los Angeles.
Nhờ khả năng diễn xuất của mình, Khánh Ngọc trình bày những bản nhạc rất hấp dẫn. Khi hát bản "Cerisier Roses et Pommiers Blances" lời Việt, vào câu đầu : "Vườn xuân ong bướm, ngất ngây ngất ngây lòng ta..." Khánh Ngọc lim dim mắt, thở dài, tay đè lên quả tim. Cô mở mắt liếc khán giả, nở một nụ cười vừa lẳng lơ vừa khả ái làm khán giả vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt.. .Đớn đau thay cho Phạm Đình Chương, người "si tình" và cũng "thành công" nhất trong việc chinh phục người đẹp chính là nhạc sĩ Phạm Duy.
Trước khi đâm đơn ra toà, Phạm Đình Chương đã nghe phong phanh dư luận. Với tình yêu nồng thắm buổi ban đầu, ông không thể nào tin vào sự ngoại tình đã được đồn thổi. Điều thương tâm nhất là ông vẫn yêu thương, tin tưởng vợ và bỏ ra ngoài tai những điều không tốt lành của giới văn nghệ sĩ tại Sài Gòn. Và như thế, vào một buổi tối định mệnh, Phạm Đình Chương cùng với những người bạn thân "bắt tại trận" cuộc tình vụng trộm của đôi tình nhân tại quán chè ở Nhà Bè - Gia Định.
Trời đất như sụp đổ dưới chân người nhạc sĩ tài hoa, anh gần như đứng không vững, bạn bè dìu quay trở lại nhà, nơi đứa con thơ dại đang ở nhà một mình ngóng chờ ba, mẹ về…
Ngay lập tức, sáng hôm sau, một loạt bài phóng sự đều tra nóng bỏng của các báo được phát hành và "cháy số", đắt đỏ nhất là tờ nhật báo Sài Gòn Mới của bà Bút Trà. Vụ "ăn chè Nhà Bè" được tung ra với những hình ảnh rất "thời sự" của các thành viên trong gia đình Phạm Đình Chương. Cả Sài Gòn gần như biết hết !
Cho dù Phạm Duy cầu cứu đến Bộ Thông Tin xin các báo cho ngưng các bài điều tra, phóng sự nhưng "hoạ vô đơn chí", trong cuộc đời này, cái gì càng giấu giiếm bao nhiêu, càng được "bùng nổ" và thêu dệt lên bấy nhiêu. Tan nát ! Không còn cách nào khác, Phạm Đình Chương gạt nước mắt đau thương, nộp đơn ly dị lên toà án. Vụ việc kết thúc và Phạm Đình Chương được quyền nuôi đứa con trai lúc bấy giờ khoảng 4-5 tuổi.
Trong đau khổ tột cùng, không còn tâm trí nào để đi biểu diễn với các nghệ sĩ trong Ban hợp ca Thăng Long, Phạm Đình Chương quay về sống đơn độc và ít giao thiệp với bên ngoài. Kể từ đó, những bản tình ca bất hủ ra đời trong nước mắt, trong thương đau vô bờ bến và những hoài niệm xót xa : "Đêm cuối cùng", "Người đi qua đời tôi", "Khi cuộc tình đã chết", "Thuở ban đầu", "Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển"...
Một đêm mưa tầm tả ở Sài Gòn, ông tình cờ gặp lại Khánh Ngọc trên một sân khấu Đại Nhạc Hội, ông có nhã ý muốn đưa cô vợ đã li dị về nhà nhưng khốn thay, ông bị từ chối. Trong mưa rơi, ông lặng lẽ trở về căn nhà kỷ niệm một thời sống cùng Khánh Ngọc, nhìn qua màn mưa trắng xoá, nhớ về những ngày hạnh phúc giờ đang trôi theo dòng nước... Phạm Đình Chương quyết định quyên sinh và giã từ cõi đời này, nơi đã đem đến cho ông quá nhiều nỗi bất hạnh.
May thay, tiếng khóc như xé lòng của đứa con trai đưa ông về hiện tại. Từ đáy tâm thức, một lời nhắn nhủ khuyên ông hãy cố gắng sống tiếp quãng đời còn lại để nuôi đứa con thơ dại. Ông bừng tỉnh và từ bỏ ý định tự tử. Ngay đêm đó, "Nửa hồn thương đau" được khai sinh ở ranh giới giữa sự sống và cái chết của người nhạc sĩ. Trong nước mắt thương đau, sự rã rời, tan nát của tâm can. Ngồi nhìn vầng trán thơ ngây của đứa con trai, Phạm Đình Chương đã viết hết nốt nhạc cuối cùng của ca khúc bất hủ này. Nếu đã một lần nghe bài hát này, chúng ta sẽ hiểu được tâm hồn của con người chỉ có thể chịu đựng đến một giới hạn nhất định. Khi nhắc tới Phạm Đình Chương, người ta lại nghĩ ngay đến "Nửa hồn thương đau" bởi trong ca khúc này là sự chung thủy tuyệt vời của một người đàn ông.
Gần 50 năm trôi qua, trong góc khuất nào đó của cuộc đời, nghe người em gái của ông, ca sĩ Thái Thanh, hát ca khúc này, chúng ta mới thấy được nỗi đớn đau tột cùng của người nhạc sĩ tài hoa, bất hạnh và đầy nhân cách này.
Nguyễn Ngọc Tuấn post
Người phổ thơ ra nhạc
mang tính thiên tài
Nên nói về nhạc phẩm “Nửa hồn thương đau” do Phạm Đình Chương phổ từ thơ Thanh Tâm Tuyền qua bài thơ “Lệ đá xanh”, nhưng ông đã đổi tựa và thêm ý cho phù hợp với tâm trạng của ông lúc bấy giờ.
Có người nhận xét, lối phổ thơ thành nhạc của nhạc sĩ Phạm Đình Chương mang đặc tính thiên tài, từ những vần thơ của các thi sĩ trở thành những nhạc phẩm luôn lưu lại nhiều kỷ niệm sâu đậm trong lòng giới ái mộ như các bài Đôi mắt người Sơn Tây (thơ Quang Dũng), Nửa hồn thương đau, Đêm màu hồng, Dạ tâm khúc (thơ Thanh Tâm Tuyền), Màu kỷ niệm (thơ Nguyên Sa), Mưa Sài Gòn mưa Hà Nội (thơ Hoàng Anh Tuấn), Người đi qua đời tôi (thơ Trần Dạ Từ), Đêm nhớ trăng Sài Gòn (thơ Du Tử Lê) v.v… cho nên nếu so sánh cung cách phổ thơ của Phạm Duy, có thể nói Phạm Đình Chương ngang bằng hoặc xuất sắc hơn, do ông lấy văn học đưa vào nhạc, còn Phạm Duy đưa thơ vào nhạc mang tính thị hiếu nhiều hơn.
Một nhà báo đã viết khi nhận xét nhạc phẩm “Mưa Sài Gòn mưa Hà Nội” do Phạm Đình Chương phổ thơ Hoàng Anh Tuấn :
“Có thể nói ca khúc “Mưa Sài Gòn mưa Hà Nội” phổ thơ Hoàng Anh Tuấn là một trong những nhạc phẩm thể hiện tài năng phối âm hoàn chỉnh sắc sảo, đặc biệt là những câu nhạc chuyển động ở cuối phiên khúc đưa người nghe đi vào điệp khúc bằng từng nốt nhạc được dựng nền trên từng hợp âm khi tiến khi thoái rất linh động, nhịp nhàng chẳng khác nào một tiểu khúc giao hưởng đầy âm vang của những hạt mưa gợi nhớ đất Hà thành một thời đã cùng giai nhân “chung nón dìu bước thơm phố phường”.
Có người nói sự nghiệp của nhạc sĩ Phạm Đình Chương còn trải rộng tỏa khắp trên bình diện của thể nhạc trữ tình lãng mạn, với những sáng tác phong phú đủ chủ đề nói về tuổi trẻ, tình yêu, hiện thực, hoặc chia sẻ nhịp rung cảm hân hoan cùng mọi người như các tác phẩm : Bài ca tuổi trẻ, Thuở ban đầu, Mười thương, Mộng dưới hoa, Bài ca ngợi tình yêu, Đêm cuối cùng, Heo may tình cũ, Xóm đêm v.v…
Xuyên qua các nhạc phẩm trên, người ta lại càng nhận thức đầy đủ hơn nơi ý nhạc lời ca của Phạm Đinh Chương có một tâm hồn tươi trẻ, nồng nhiệt và cũng không kém phần thương đau, xót xa trong tan vỡ của yêu đương luyến nhớ, cũng như trong cuộc đời của người nghệ sĩ luôn để lại những khối chân tình qua từng bước chân phiêu bạt mà ông đã đi qua.
Nhạc phẩm
“Nửa hồn thương đau”
thơ Thanh Tâm Tuyền
Nhắm mắt cho tôi tìm một thoáng hương xưa /
Cho tôi về đường cũ nên thơ /
Cho tôi gặp người xưa ước mơ /
Hay chỉ là giấc mơ thôi /
Nghe tình đang chết trong tôi /
Nghe lòng tiếc nuối xót thương suốt đời
Cho tôi về đường cũ nên thơ /
Cho tôi gặp người xưa ước mơ /
Hay chỉ là giấc mơ thôi /
Nghe tình đang chết trong tôi /
Nghe lòng tiếc nuối xót thương suốt đời
Nhắm mắt ôi sao nửa hồn bỗng thương đau /
Ôi sao ngàn trùng mãi xa nhau /
Hay ta còn hẹn nhau kiếp nào /
Em ở đâu ? Anh ở đâu ? /
Có chăng mưa sầu buồn đen mắt sâu
Ôi sao ngàn trùng mãi xa nhau /
Hay ta còn hẹn nhau kiếp nào /
Em ở đâu ? Anh ở đâu ? /
Có chăng mưa sầu buồn đen mắt sâu
Nhắm mắt chỉ thấy một chân trời tím ngắt /
Chỉ thấy lòng nhớ nhung chất ngất / Và tiếng hát và nước mắt
Đôi khi anh muốn tin/
Đôi khi anh muốn tin /
Ôi những người ôi những người /
Khóc lẻ loi một mình…
Chỉ thấy lòng nhớ nhung chất ngất / Và tiếng hát và nước mắt
Đôi khi anh muốn tin/
Đôi khi anh muốn tin /
Ôi những người ôi những người /
Khóc lẻ loi một mình…
Nguyễn Việt
quachdonghiep wrote on Apr 30
Người
nghệ sĩ phải biết chấp nhận đau thương là luôn bị người xung quanh xoi
mói ,rỉa ráy vấn đề cá nhân...mặc dù thích nhạc PD nhưng tôi cũng không
có cảm tình với con người của ông..người ta nói có tài hay có tật nhưng
tật gì thì tật chứ vụ này không có cách gì chấp nhận hay thông cảm cho
được...họ có tài nhưng cũng nên học cách để được tôn trọng, làm người có
tư cách.
|
kieudiem1911 wrote on Jan 16, '11
gudmate said
Anh không chê nhạc PH nhưng anh Chê và tởm phong cách con người PD !!!
Em hiều PH = PD.
Em cũng vậy. |
gudmate wrote on Jan 15, '11
daicathay said
..Em thích nhạc của Him...nhưng thực là không trân trọng him lắm.....y như trường hợp của TCS vậy ...
Anh
không chê nhạc PH nhưng anh Chê và tởm phong cách con người PD !!! Bây
giờ PD còn tính gở gạt chiêu cuối nên Về VN hốt hụi dzí mí đứa con nít
mới chập chững chào đời kià !!
|
daicathay wrote on Jan 15, '11, edited on Jan 15, '11
..Em thích nhạc của Him...nhưng thực là không trân trọng him lắm..
...y như trường hợp của TCS vậy ... |
gudmate wrote on Jan 15, '11, edited on Jan 15, '11
Tên
chúa dê nhơ nhớp PD này bí giờ già !! vải gả ra còn thua !!! Về VN tính
làm mưa làm gió gì không biết mà bị chê wá xa kìa !!!
|
daicathay wrote on Jan 15, '11
scphoenix2002 said
anh nhắc lại bài này em mớii nhớ, vì cũng đã lâu lắm rồi em đã nghe bài hát này, nghe buồn đời quá anh ơi.
Nghe bài nầy...
..mà có chút tâm trạng nữa..thì đúng là nữa hồn thương đau ha ??? |
daicathay wrote on Jan 15, '11
lylyphan said
Ny
thik bài Nửa hồn thương đau lắm, giờ mới biết hoàn cảnh ra đời of nó.
Rồi sau đó Phạm Đình Chương có tìm được hạnh phúc mới hông đại ca ?
...DCT cũng thích bài hát nầy :-)
...Cũng không biết ..sau khi qua Mỹ năm 1975 thì Phạm đình Chương có lập gia đình lại không ? ... ..nhưng Ông đã mất năm 1991 rồi NY à .. |
scphoenix2002 wrote on Jan 15, '11
anh nhắc lại bài này em mớii nhớ, vì cũng đã lâu lắm rồi em đã nghe bài hát này, nghe buồn đời quá anh ơi.
|
lylyphan wrote on Jan 15, '11
Ny
thik bài Nửa hồn thương đau lắm, giờ mới biết hoàn cảnh ra đời of nó.
Rồi sau đó Phạm Đình Chương có tìm được hạnh phúc mới hông đại ca ?
|
hieuseafarer wrote on Jan 15, '11
daicathay said
.Đâu có mê cái đẹp trai đâu Walk ......mê cái khác ?????
Tui hổng đẹp chai. Hổng biết có con nhỏ nào mê cái khác của tui?
|
walkinclouds wrote on Jan 14, '11
daicathay said
...Đâu có mê cái đẹp trai đâu Walk ......mê cái khác ????? ..Tặng Walk cái link nầy nè: http://www.vuontinhnhan.net/home.php
chài,
web này ka biết từ xưa roài, web này hiền và lạt nhá, ka còn biết nhiều
web mặn mòi lắm cưa, hahaha... BTW cũng thanks Út 1 phát
|
walkinclouds wrote on Jan 14, '11
lăng
loàn và lẳng lơ thui Út ui, chứ nhà của ka gần khu Bùi Viện, nghe giới
văn nghệ sĩ đồn pà KN này lẳng lơ ghia lắm, thiêm nữa, là "cái khác" của
PD cũng hạng xoàng hè chớ đâu phải hàng khủng, há há há
|
daicathay wrote on Jan 14, '11
walkinclouds said
trời ơi, chồng đẹp trai, tài hoa vậy mà còn lăng loàn.....
...Đâu có mê cái đẹp trai đâu Walk ...
...mê cái khác ????? ..Tặng Walk cái link nầy nè: http://www.vuontinhnhan.net/home.php |
daicathay wrote on Jan 14, '11
chitamgiaochi said
Tôi
kô có ý nói xướng ca vô loại ...Nhưng tôi muốn nói sự nông nổi và nhẹ
dạ của người phụ nữ ...bi kịch của cuộc đời khi một người rất yêu vợ
...và một người đã thay đổi ...Bây giờ thì cuộc đời đã khép lại với
người NS.PĐC tài hoa ấy ...còn KN. tôi kô biết rõ bà ta còn sống kô
...Nếu còn sống thì ở cái tuổi xưa nay hiếm ..chắc là ít nhiều cũng phải
nghĩ lại quá khứ ...và còn điều này nữa ĐCT ...cả hai ngừời PD&KN.
đều có lỗi ....nổi niềm của PĐC. ít ra cũng có nhiều ngừoi biết cảm
thjông xót xa ..nhưng còn Thái Hằng vợ của PD ...đau đớn ...nhục nhã
phải imlặng phảichôn chặt trong lòng vì các con ...rồi con cái hai bên
.......!!! Bởi vậy xin tóm tắt trong 4 chử "" Bi kịch cuộc đời ""
..Vâng ..Bi kịch cuộc đời..và bi kịch nầy thật là không may mắn chút nào khi rơi vào một ai đó
..dùng Xướng ca vô loài ..thì có vẽ như đụng chạm & không chính xác lắm, nhưng thật ra DCT...vẫn muốn nói đến cụm từ nầy..vì đang sưu tầm & tìm hiểu về các nhac, thi sĩ...nên muốn gói gọn..bi kịch nầy trong giới nghệ sĩ...mà đời sống của một người nghệ sĩ như thế nào ???..chắc ai cũng biết .. ... |
chitamgiaochi wrote on Jan 14, '11
daicathay said
..Xướng ca vô loại ??....
Tôi
kô có ý nói xướng ca vô loại ...Nhưng tôi muốn nói sự nông nổi và nhẹ
dạ của người phụ nữ ...bi kịch của cuộc đời khi một người rất yêu vợ
...và một người đã thay đổi ...Bây giờ thì cuộc đời đã khép lại với
người NS.PĐC tài hoa ấy ...còn KN. tôi kô biết rõ bà ta còn sống kô
...Nếu còn sống thì ở cái tuổi xưa nay hiếm ..chắc là ít nhiều cũng phải
nghĩ lại quá khứ ...và còn điều này nữa ĐCT ...cả hai ngừời PD&KN.
đều có lỗi ....nổi niềm của PĐC. ít ra cũng có nhiều ngừoi biết cảm
thjông xót xa ..nhưng còn Thái Hằng vợ của PD ...đau đớn ...nhục nhã
phải imlặng phảichôn chặt trong lòng vì các con ...rồi con cái hai bên
.......!!! Bởi vậy xin tóm tắt trong 4 chử "" Bi kịch cuộc đời ""
|
chitamgiaochi wrote on Jan 14, '11
Bi kịch cuộc đời ....
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét